Nét độc đáo của phong cách Art Deco trong thiết kế nội thất

(Xây Dựng Đất Thành) – Các công trình mang phong cách kiến trúc Art Deco là những điểm đến hấp dẫn đối với khách du dịch trên toàn thế giới bởi vẻ đẹp có chút cổ kính. Bài viết sau đây sẽ giúp Quý khách hiểu rõ hơn về phong cách kiến trúc này.

Giới thiệu về phong cách kiến trúc Art Deco

Phong cách kiến trúc Art Deco là một trong những phong trào trang trí nghệ thuật xuất hiện nước Pháp lần đầu sau thế chiến thứ I. Phong cách này đã dần trở nên phổ biến và đi vào thời kỳ hưng thịnh trong suốt những năm 1920-1930. Chỉ sau khi thế chiến thứ 2, phong cách này dần suy yếu nhưng vẫn là một trong những nghệ thuật kiến trúc được yêu mến cho đến ngày nay.

Phong cách kiến trúc này nổi bật với việc sử dụng các hoạt tiết trang trí được uốn bằng thép hoặc đắp nổi bằng các loại xi măng hoặc thạch cao để tạo nên những đường nét mềm mại và giảm sự thô cứng cho cả công trình. Ngoài ra, Art Deco cũng được đánh giá là một phong cách kiến trúc hướng đến sự hài hoà với cảnh quan thiên nhiên và khí hậu nhờ vào nhiều sự cải biên đến từ cá kiến trúc sư đại tài.

Nếu nói theo phương hướng nghệ thuật, phong cách kiến trúc Art Deco hướng đến sự đơn giản bên trong các tuyến hình, các khối hình học không gian kinh điển để tạo nên chủ nghĩa lập thể, sự mạnh mẽ và cá tính cho các công trình kiến trúc.

Phong cách kiến trúc Art Deco nổi bật với việc sử dụng các khối hình học không gian

Xem thêm: Báo giá xây nhà trọn gói TPHCM 2023 mới nhất và chi tiết

Điểm đặc trưng của phong cách kiến trúc Art Deco

Vật liệu xây dựng kiến trúc

Vật liệu xây dựng kiến trúc theo phong cách Art Deco là sự hoà hợp giữa vật liệu xây dựng hiện đại và truyền thống, cụ thể như vữa, đất nung, thép, nhôm và kính trang trí.

Hoạ tiết và chi tiết trang trí

Kiến trúc theo phong cách kiến trúc Art Deco thường có trang trí hoa mỹ, vận dụng những chi tiết hình học như chevron, kim tự tháp, hiệu ứng anh nắng, hoa cỏ cách điệu, hoạ tiết zigzag và những hoạ tiết hình học khác.

Hơn hết, kiến trúc Art Deco có sự nhất quán trong việc thiết kế hoạ tiết. Kiến trúc sư thường sử dụng yếu tố hoạ tiết tương tự trong cả nội thất lẫn ngoại thất, tạo sự đồng bộ và hài hoà cho ngôi nhà.

Sử dụng màu tương phản

Phong cách kiến trúc Art Deco ưa chuộng sử dụng những màu sắc tươi sáng, sang trọng hoặc kết hợp những màu như đen, trắng, vàng và bạc, tạo sự tương phản độc đáo nhưng không kém phần sang trọng, bắt mắt.

Sử dụng các gam màu tương phản là một trong những nét đặc trưng của kiến trúc Art Deco

Các công trình tiêu biểu nhất theo phong cách kiến trúc Art Deco

Công trình The Hotel du Riche Collectionneur

The Hotel du Riche Collectionneur được thiết kế mô phỏng ba ngôi nhà với đầy đủ các chức năng như: Phòng khách, bếp, nhà ăn, phòng làm việc,…. Với phong cách thiết kế Art Deco được áp dụng cho tất cả các phòng.

Công trình nổi bật bởi việc sử dụng các mặt khối một cách vô cùng hợp lý. Các hình khối trụ, khối hộp cũng như các khối giật cấp được thiết kế, sắp xếp và sử dụng vô cùng tinh tế, tạo nên một không gian sống đầy tính nghệ thuật.

Bên cạnh đó, nhà thiết kế và các kiến trúc sư đã lựa chọn loại mái nhà bằng phẳng, cửa sổ bằng kính và không có bất kỳ gờ trang trí nào. Điều này đã khiến cho hình thức của công trình trở nên đơn giản hơn nhưng lại nhất quán về tổng thể thiết kế.

The Hotel du Riche Collectionneur với thiết kế theo phong cách kiến trúc Art Deco

Cung Chaillot, Paris, Pháp

Công trình Cung Chaillot toạ lạc tại thủ đô Paris nước Pháp là một trong những công trình thiết kế theo phong cách kiến trúc Art Deco nổi tiếng nhất trên thế giới.

Công trình này nhấn mạnh vào các khối kỷ hà chắc khoẻ, các đường nét cũng như tuyến hình học cơ bản và thể hiện được sự rõ nét nhất phong cách Art Deco trên toàn bộ đường nét kiến trúc.

Các cửa sổ được làm bằng kính, các gờ chắn nước ở dạng phẳng, đơn giản và không có thêm bất kỳ gờ trang trí nào khác. Bên cạnh đó, công trình Cung Chaillot đã bỏ hết các loại cột phức tạp, chỉ sử dụng các cột trụ tròn trơn không chia bố cục.

Các bức tường được trang trí với phù điêu cách điệu với những đường nét kỷ hà thể hiện sự tinh tế, tỉ mỉ trong từng bức họa. Đến với Cung Chaillot, du khách sẽ phải ngạc nhiên trước một không gian sống động và sự nhất quán về tổng thể của cả công trình.

Cung Chaillot là công trình kiến trúc Art Deco có độ hoàn mỹ cao

Ngân hàng Đông Dương – công trình kiến trúc Art Deco tại Việt Nam

Có thể nói đây là một trong những công trình kiến trúc Art Deco đầu tiên và điển hình nhất tại đất nước Việt Nam. Công trình Ngân hàng Đông Dương (ngân hàng nhà nước Việt Nam) mang vẻ đẹp được tạo hình khối mạnh mẽ, kết hợp cùng các hoa văn trang trí bản địa vô cùng đẹp mắt.

Ngân hàng Đông Dương là một trong những kiến trúc Art Deco đầu tiên tại Việt Nam

Bài viết trên đã điểm qua những nét độc đáo và mới lạ của phong cách kiến trúc Art Deco với lối nghệ thuật kiến trúc dựa vào các khối hình học đặc biệt nhưng lại vô cùng cuốn hút

——————-
CTY XÂY DỰNG ĐẤT THÀNH là nhà thầu trọn gói, uy tín và chuyên nghiệp trong lĩnh vực: – TƯ VẤN – THIẾT KẾ. – THI CÔNG XÂY DỰNG – SẢN XUẤT LẮP ĐẶT NỘI THẤT cho các công trình BIỆT THỰ, LÂU ĐÀI, NHÀ PHỐ, KHÁCH SẠN, VĂN PHÒNG, NHÀ HÀNG, HOMESTAY, CAFE… tại TPHCM và các tỉnh PHÍA NAM.
——————-
📌 Trụ sở chính: 162/117, Đường Nguyễn Văn Khối, P.9, Q. Gò Vấp, HCM.
▪️ CN1: Lô 135, D.27, Khu TĐC Lộc An – Bình Sơn, Đồng Nai.
▪️ Xưởng SX1: Đường Nữ Dân Công, Vĩnh Lộc A, Bình Chánh, HCM
▪️ Xưởng SX2: Đường Kênh Trung Ương, Vĩnh Lộc B, Bình Chánh, HCM
☎️ Hotline: 0921.933.933 – 0938.102.868
🌐 Website: https://datthanhcons.vn/
📃 Fanpage: Facebook.com/xaydungdatthanh/
🎥 Youtube: https://www.youtube.com/@XayDungDatThanh/videos
✉️Email: info@datthanhcons.vn

#Xây_dựng_Đất_Thành #tư_vấn_thiết_kế #Thi_công_xây_dựng #sản_xuất_lắp_đặt_nội_thất #thi_công_nhà_phố #thi_công_biệt_thự #thi_công_lâu_đài #thi_công_khách_sạn #thi_công_văn_phòng #thi_công_nhà_vườn #xây_nhà_trọn_gói_hồ_chí_minh #xây_nhà_trọn_gói_gò_vấp #xây_nhà_trọn_gói_quận_1 #xây_nhà_trọn_gói_quận_2 #xây_nhà_trọn_gói_quận_3 #xây_nhà_trọn_gói_quận_4 #xây_nhà_trọn_gói_quận_5 #xây_nhà_trọn_gói_quận_6 #xây_nhà_trọn_gói_quận_7 #xây_nhà_trọn_gói_quận_8 #xây_nhà_trọn_gói_quận_9 #xây_nhà_trọn_gói_quận_10 #xây_nhà_trọn_gói_quận_11 #xây_nhà_trọn_gói_quận_12 #xây_nhà_trọn_gói_quận_phú_nhuận #xây_nhà_trọn_gói_quận_tân_phú #xây_nhà_trọn_gói_quận_tân_bình #xây_nhà_trọn_gói_quận_hóc_môn #xây_nhà_trọn_gói_quận_củ_chi #xây_nhà_trọn_gói_quận_bình_chánh #xây_nhà_trọn_gói_tiền_giang #xây_nhà_trọn_gói_quận_đồng_nai #xây_nhà_trọn_gói_quận_bình_tân

Đăng ký tư vấn

Vui lòng để lại số điện thoại. Chúng tôi sẽ gọi lại và tư vấn cho quý khách.

    .
    .
    .
    .