Xu hướng thiết kế phòng ngủ kiểu Nhật cho cư dân hiện đại

(Xây Dựng Đất Thành) – Không chỉ là quốc gia có bề dày lịch sử và truyền thống văn hóa phong phú, Nhật Bản còn nổi tiếng với đặc trưng thiết kế nội thất giản dị, mộc mạc nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp tinh tế, thư thái. Đó là lý do vì sao phong cách phòng ngủ kiểu Nhật ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt là trong cuộc sống văn minh, hiện đại.

Giới thiệu những đặc trưng phòng ngủ kiểu Nhật

Sự tối giản và tiện nghi trong phòng ngủ kiểu Nhật

Nhật Bản là một trong những quốc gia có mức sống đắt đỏ, mật độ cư dân cao, đặc biệt là ở những đô thị lớn như Tokyo, Osaka,… Chính vì vậy mà thiết kế nhà ở tại đất nước mặt trời mọc, đặc biệt là phòng ngủ thường được bố trí gọn gàng, tinh giản, tận dụng tối đa mọi khoảng trống.

Cảm hứng cho lối kiến trúc tinh gọn trong phong cách thiết kế căn hộ tại xứ sở Phù Tang được lấy từ triết lý Thiền truyền thống, ảnh hưởng đến đường nét, không gian, ánh sáng cho tới vật liệu bên trong ngôi nhà. Tại phòng ngủ, các vật dụng như bàn ghế, kệ sách, tủ đồ, toilet,… đều được tối giản hoá, hướng tới cấu trúc mỏng nhẹ và nhỏ gọn đủ dùng.

Trong quan niệm của người dân Nhật Bản, phòng ngủ là nơi để nghỉ ngơi, vì thế không gian này không cần có quá nhiều đồ đạc, đặc biệt là các thiết bị điện tử. Thay vào đó, thiết kế phòng ngủ ưu tiên sự đơn giản, tiện lợi, đồng điệu và các giá trị cảm nhận. Ngoài ra, người Nhật còn cho rằng nhà ở cũng như một sinh vật sống, nếu những vật dụng trong nhà đạt được sự hài hoà thì gia chủ có thể được bảo vệ khỏi khó khăn, bệnh tật.

Phòng ngủ kiểu Nhật mang tới sự tối giản

Phòng ngủ kiểu Nhật đề cao sự ấm cúng và an yên

Phòng ngủ là nơi con người ta tìm về chốn thư giãn, thanh tịnh sau ngày dài lao động mệt mỏi bên ngoài cuộc sống bộn bề. Có lẽ bởi vậy mà phòng ngủ kiểu Nhật ngày càng thịnh hành nhờ đem đến cảm giác thoải mái, yên bình cho gia chủ, được hình thành từ cách bố trí nội thất và sự hài hòa trong cách phối màu của căn phòng.

Màu sắc phòng ngủ kiểu Nhật thường thấy nhất là tông màu ấm như nâu đất, kem, be, hay đen, mang sắc an tĩnh, giúp khu vực nghỉ ngơi riêng tư thêm ấm cúng, nhẹ nhàng.
Về nội thất, phòng ngủ kiểu Nhật thường sử dụng các đồ dùng có chất liệu gỗ, đồng thời bố trí chúng rất gọn gàng, ngăn nắp, phục vụ sinh hoạt tiện nghi hằng ngày,

Không gian sống xanh trong phòng ngủ kiểu Nhật

Những ngôi nhà được bao trùm bởi bê tông, cốt thép thô cứng, hay chứa nhiều những vật dụng làm từ sắt, nhựa không phải hình ảnh phổ biến ở xứ sở hoa anh đào. Người Nhật thường ưa chuộng không gian sống chan hoà với thiên nhiên, thoáng mát, đan xen cây xanh và nguồn nước vào tổ ấm của mình.

Đặc biệt, ánh sáng tự nhiên cũng được tận dụng như một cách để tăng thêm tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Nhằm tối ưu nguồn sáng từ mặt trời, những ô cửa sổ lớn rất hay được sử dụng trong phòng ngủ kiểu Nhật. Ngoài ra, cửa sổ kính và rèm lụa màu trắng cũng được yêu thích bởi khả năng phản chiếu ánh sáng vào phòng. Tất cả khiến không gian bên ngoài trở nên hài hoà với nội thất bên trong của căn phòng ngủ.

Phòng ngủ kiểu Nhật gần gũi với thiên nhiên

Xem thêm: Báo giá xây nhà trọn gói TPHCM 2023 mới nhất và chi tiết

Sự gần gũi với thiên nhiên là một trong những quan niệm triết học Nhật Bản và đặc biệt quan trọng đối với phòng ngủ, nơi con người dành phần lớn thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn. Do đó, phong cách trang trí phòng ngủ kiểu Nhật chỉ nên sử dụng các vật liệu từ thiên nhiên như các đồ nội thất bằng gỗ hay hàng dệt may tự nhiên.

Ngoài ra, dù không sở hữu tài nguyên tự nhiên đa dạng nhưng Nhật Bản lại là quốc gia có rất nhiều tre nứa, tuyết tùng,… Từ xa xưa người Nhật đã sử dụng thân của các loại cây này để làm nhà, thiết kế nội thất cũng như tạo ra những đồ thủ công mỹ nghệ đầy tinh xảo.

Các loại vật dụng làm từ nguyên liệu thiên nhiên như gỗ tự nhiên hoặc công nghiệp, hay những vật liệu trang trí bằng mây, tre,… không chỉ mang đến cho vẻ mộc mạc, giản dị cho không gian mà còn thể hiện lối sống thân thiện với môi trường – một trong những điểm nổi bật theo quan niệm sống của người Nhật Bản.

Các nguyên tắc khi thiết kế phòng ngủ kiểu Nhật

Cửa lùa độc đáo – đặc trưng phòng ngủ kiểu Nhật

Những chiếc cửa lùa là một trong những điểm nhấn đặc trưng trong phòng ngủ kiểu Nhật, gắn liền với truyền thống từ xa xưa của người Nhật Bản và thường xuất hiện trong các bài báo, phim ảnh về đất nước mặt trời mọc. Loại cửa này được tạo nên từ những nguyên liệu rất đỗi bình dị như giấy kết hợp với khung gỗ, tạo cảm giác thoáng mát cho căn phòng.

Tuy nhiên, ngày nay khi thời đại đã phát triển hơn, gia chủ hoàn toàn có thể cải tiến thiết kế này bằng cách sử dụng những tấm kính mở với khung gỗ. Lối thiết kế này vẫn mang đậm tinh thần Nhật Bản, vừa giúp tiết kiệm diện tích, vừa đem đến vẻ đẹp hiện đại, mới mẻ.

Phòng ngủ kiểu Nhật với cửa lùa

Thiết kế sàn cho phòng ngủ kiểu Nhật

Một trong những truyền thống tại Nhật là khách đến nhà là cần phải bỏ giày ở ngoài như một cách thể hiện sự tôn trọng đối với chốn an cư của gia chủ. Vậy nên, nhà ở kiểu Nhật thường ưu tiên chất liệu sàn gỗ sao cho chân trần cảm thấy mịn, mát và thoải mái, đặc biệt là vào những tháng hè tiết trời nóng bức.

Ngoài ra, thảm trải sàn cũng rất được ưa chuộng trong thiết kế mặt bằng phòng ngủ kiểu Nhật. Không chỉ kiến tạo giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà, chúng còn có vai trò giúp không gian sống trở nên ấm áp hơn vào mùa đông.

Trần nhà và tường phòng ngủ kiểu Nhật

Cũng giống như hầu hết những khu vực khác trong căn nhà, trần và tường phòng ngủ kiểu Nhật thường được trang trí bằng những tấm gỗ với chất liệu nhẹ, màu sắc ấm cúng. Tại xứ sở Phù Tang, bức tường Shoji truyền thống với khung làm từ gỗ, tre và giấy gạo là cách trang trí hay bắt gặp nhất.

Những bức tường này có thể được bố trí ở lối đi vào phòng hoặc ở cửa sổ nếu gia chủ không có nhu cầu mở ra bởi chúng có khả năng cho ánh sáng lọt vào và mang tính thẩm mỹ cao. Các mẫu tường trượt Shoji thường nhẹ, linh hoạt, dễ dàng di chuyển nên rất tiện dụng.

Phòng ngủ kiểu Nhật với sàn, tường bằng gỗ

Giường trệt đặc trưng trong phòng ngủ kiểu Nhật

Một trong những đặc trưng trong thiết kế căn hộ theo phong cách Nhật Bản nói chung và phòng ngủ nói riêng là những vật dụng thường sở hữu chiều cao thấp, có xu hướng đặt sát với mặt sàn. Để không gian nghỉ ngơi riêng tư mang đậm chất Nhật, gia chủ nên sử dụng những chiếc giường bệt, được làm từ gỗ thậm chí có thể chỉ kê một tấm nệm thấp. Điều này có thể khiến cho căn phòng có cảm giác thông thoáng và rộng rãi hơn, đồng thời vẫn giữ được vẻ đẹp tinh giản, hiện đại và quyến rũ.

Giường trệt trong phòng ngủ kiểu Nhật

Phòng ngủ kiểu Nhật – tạo điểm nhấn từ ánh sáng

Một trong những cách trang trí phòng ngủ kiểu Nhật là tạo điểm nhấn bằng cách sử dụng ánh sáng. Những loại ánh sáng nhẹ nhàng, không gây chói nên được sử dụng để tạo cảm giác ấm cúng, an yên cho căn phòng.

Trong đó phải kể đến các loại đèn có khả năng chiếu sáng dịu nhẹ, giúp trung hòa ánh sáng và bóng tối, tạo sự dễ chịu cho không gian như đèn lồng bằng vải hay các mẫu bóng đèn được chụp giấy… Hiện nay, cùng với sự phát triển không ngừng của kinh tế – xã hội, những sản phẩm trên đều có thể dễ dàng tìm được trên thị trường.

Phối màu phòng ngủ kiểu Nhật

Màu sắc của nội thất là một trong những yếu tố có khả năng tác động đến tính thẩm mỹ của một căn phòng ngủ. Màu sắc thích hợp nhất nên được sử dụng là đen, trắng, xám, nâu và kem bởi những gam màu sáng, đậm hay quá rực rỡ có thể không phù hợp với đặc trưng nhẹ nhàng, ấm cúng vốn có của phòng ngủ kiểu Nhật. Để tổ điểm cho không gian nghỉ ngơi thêm sống động, các sắc thái trong bảng màu pastel chắc chắn sẽ là sự kết hợp hoàn hảo.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể tham khảo phong cách nội thất Japandi, với sự kết hợp hài hoà của hai tông màu tương phản, đối lập rất rõ nét. Cụ thể, trong phong cách Japandi, có 2 kiểu thiết kế là tường tối màu đi cùng đồ nội thất bằng gỗ sáng màu, hoặc đồ nội thất tối màu được kết hợp với bức tường sáng màu. Phong cách này mở ra không gian sống hiện đại, thu hút hơn so với cách phối màu thông thường.

Phòng ngủ kiểu Nhật và cách phối màu

Trang trí phòng ngủ kiểu Nhật bằng tranh treo tường giàu ý nghĩa

Hầu hết trong các phòng ngủ kiểu Nhật đều có những bức tranh được treo ở đầu giường. Đối với những người ưa thích phong cách hoài cổ và nét đẹp xưa cũ, họ có thể sử dụng những bức tranh mang hoạ tiết và ký tự cổ xưa. Trong khi đó, các mẫu tranh đơn giản với phong cách vector hoặc đen trắng lại phù hợp với những gia đình theo phong cách hiện đại.

Về kích thước, các bức tranh treo tường để trang trí phòng ngủ kiểu Nhật rất đa dạng từ nhỏ ngang mặt bàn cho đến lớn gần bằng bức tường. Tùy theo sở thích cá nhân cũng như diện tích của phòng ngủ, gia chủ có thể đưa ra một lựa chọn phù hợp cho căn phòng của mình.

Tranh treo tường vector cho phòng ngủ kiểu Nhật

Có thể thấy, bài trí phòng ngủ kiểu Nhật vừa có giá trị thẩm mỹ cao, vừa mang đến vô vàn lợi ích cho gia chủ. Khi xu hướng thiết kế nội thất theo phong cách Nhật Bản đang ngày càng phổ biến, gia chủ nên trang bị cho mình những kiến thức về đặc trưng phòng ngủ kiểu Nhật cũng như các nguyên tắc trang trí, bày biện.

——————-
CTY XÂY DỰNG ĐẤT THÀNH là nhà thầu trọn gói, uy tín và chuyên nghiệp trong lĩnh vực: – TƯ VẤN – THIẾT KẾ. – THI CÔNG XÂY DỰNG – SẢN XUẤT LẮP ĐẶT NỘI THẤT cho các công trình BIỆT THỰ, LÂU ĐÀI, NHÀ PHỐ, KHÁCH SẠN, VĂN PHÒNG, NHÀ HÀNG, HOMESTAY, CAFE… tại TPHCM và các tỉnh PHÍA NAM.
——————-
📌 Trụ sở chính: 162/117, Đường Nguyễn Văn Khối, P.9, Q. Gò Vấp, HCM.
▪️ CN1: Lô 135, D.27, Khu TĐC Lộc An – Bình Sơn, Đồng Nai.
▪️ Xưởng SX1: Đường Nữ Dân Công, Vĩnh Lộc A, Bình Chánh, HCM
▪️ Xưởng SX2: Đường Kênh Trung Ương, Vĩnh Lộc B, Bình Chánh, HCM
☎️ Hotline: 0921.933.933 – 0938.102.868
🌐 Website: https://datthanhcons.vn/
📃 Fanpage: Facebook.com/xaydungdatthanh/
🎥 Youtube: https://www.youtube.com/@XayDungDatThanh/videos
✉️Email: info@datthanhcons.vn

#Xây_dựng_Đất_Thành #tư_vấn_thiết_kế #Thi_công_xây_dựng #sản_xuất_lắp_đặt_nội_thất #thi_công_nhà_phố #thi_công_biệt_thự #thi_công_lâu_đài #thi_công_khách_sạn #thi_công_văn_phòng #thi_công_nhà_vườn #xây_nhà_trọn_gói_hồ_chí_minh #xây_nhà_trọn_gói_gò_vấp #xây_nhà_trọn_gói_quận_1 #xây_nhà_trọn_gói_quận_2 #xây_nhà_trọn_gói_quận_3 #xây_nhà_trọn_gói_quận_4 #xây_nhà_trọn_gói_quận_5 #xây_nhà_trọn_gói_quận_6 #xây_nhà_trọn_gói_quận_7 #xây_nhà_trọn_gói_quận_8 #xây_nhà_trọn_gói_quận_9 #xây_nhà_trọn_gói_quận_10 #xây_nhà_trọn_gói_quận_11 #xây_nhà_trọn_gói_quận_12 #xây_nhà_trọn_gói_quận_phú_nhuận #xây_nhà_trọn_gói_quận_tân_phú #xây_nhà_trọn_gói_quận_tân_bình #xây_nhà_trọn_gói_quận_hóc_môn #xây_nhà_trọn_gói_quận_củ_chi #xây_nhà_trọn_gói_quận_bình_chánh #xây_nhà_trọn_gói_tiền_giang #xây_nhà_trọn_gói_quận_đồng_nai #xây_nhà_trọn_gói_quận_bình_tân

Đăng ký tư vấn

Vui lòng để lại số điện thoại. Chúng tôi sẽ gọi lại và tư vấn cho quý khách.

    .
    .
    .
    .