Một số nguyên tắc khi thiết kế cầu thang

Cầu thang không đơn thuần là lối dẫn lên các tầng cao trong nhà. Cầu thang còn góp phần tạo nên nét thẩm mỹ nội thất và đóng vai trò quyết định cho sinh khí trong ngôi nhà. Do đó, cầu thang phải được thiết kế sao cho phù hợp với không gian và phong thuỷ ngôi nhà. Dưới đây là một số nguyên tắc cần tuần thủ khi thiết kế cầu thang mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn.

1.Thiết kế cầu thang đảm bảo tính an toàn

Nguyên tắc đầu tiên trong việc thiết kế cầu thang để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Là chiều cao của bậc thang cũng như chiều rộng cầu thang phải theo đúng tiêu chuẩn thiết kế. Theo như tiêu chuẩn áp dụng cho nhà của người Việt Nam. Thì độ rộng trung bình của cầu thang thường được bố trí. Là từ 75 – 120 cm và chiều cao của cả cầu thang là 16-19cm.

Đối với các bậc thang thì độ rộng trung bình của một bậc là 24 – 27 cm. Đối với những công trình cao cấp hoặc biệt thự, độ rộng của cầu thang có thể từ 1,5m trở lên. Với kích thước tiêu chuẩn đó, cầu thang sẽ không bị dốc và hẹp. Người đi lại sẽ thong thả, không bị mất sức. Chiều cao của lan can được tính từ trung tâm của mặt bậc thang đến mặt trên của tay vịn, kích thước chuẩn khoảng 90cm.

Chiếu nghỉ, theo đúng như tên gọi của nó, là nơi nghỉ chân tạm thời khi đang đi cầu thang. Trong thiết kế kiến trúc, chiều rộng của chiếu nghỉ không được nhỏ hơn chiều rộng của thân thang. Đồng thời phải hợp lý, thuận tiện cho việc đi lại. Chiếu nghỉ thường được bố trí ở khoảng giữa của số bậc tức là khoảng bậc thứ 13 đến 15.

Khoảng trống này tạo cho người đi lại có cảm giác thoải mái và cũng phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế cầu thang. Đối với những cầu thang dành cho nhà có diện tích nhỏ bạn có thể tùy chỉnh vị trí của chiếu nghỉ cho phù hợp. Nhưng lưu ý nên đặt chiếu nghỉ ở những bậc lẻ.

Ngoài ra, trong kiến trúc nhà ở hiện đại, kiến trúc sư thường thiết kế cầu thang kết hợp cùng giếng trời giúp cầu thang thêm thông thoáng, rộng rãi và sáng sủa hơn…Điều này không chỉ giúp làm đẹp thêm ngôi nhà mà còn khiến khí lưu thông từ tầng một lên các tầng trên trong nhà được thông suốt. Kết hợp giếng trời và cầu thang.

2.Tiết kiệm không gian

Với những ngôi nhà nhỏ hẹp, bạn nên nhờ kiến trúc sư tư vấn thiết kế những chiếc cầu thang nhỏ gọn theo dạng góc hoặc xoắn ốc. Để tiết kiệm tối đa diện tích sàn. Để tiết kiệm diện tích, phần không gian dưới gầm cầu thang cũng có thể được tận dụng để kê kệ tủ, giá sách… giúp tiết kiệm diện tích tối đa cho không gian sống của bạn. Cầu thang hình xoắn ốc

thiết kế cầu thang

Đa số các gia đình thường sử dụng gầm cầu thang làm nhà vệ sinh, nơi chứa đồ, đặt giá sách, kệ tivi… để tận dụng hết khoảng gian thường được coi là không gian chết này. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể biến khoảng không gian này thành một điểm nhấn thú vị trong nhà. Một vườn khô nhỏ xinh trải sỏi trắng kết hợp với những bát hoa nhỏ sẽ khiến khu vực gầm cầu thang của nhà bạn thêm sinh động và tràn đầy sức sống.

Cũng với cách trang trí như khu vườn khô nhỏ xinh này, bạn có thể bố trí những bát hoa hoặc chậu cây nhỏ. Những con giống bằng sành, sứ, gỗ… theo dọc lối lên của mỗi bậc cầu thang, làm tôn thêm nét duyên dáng của những đường cong trên chiếc cầu thang của gia đình.

3: Thiết kế cầu thang hợp phong thuỷ

Cầu thang theo quan niệm phong thủy chính là điểm khởi đầu dẫn luồng khí trong lành đến các phòng sinh hoạt của toàn ngôi nhà. Vì thế điểm khởi đầu của cầu thang trong nhà phải sáng sủa, thông thoáng, và được đặt vào cung “lành”, hướng tốt. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà vị trí của cầu thang được bố trí một cách khác nhau.

Cầu thang được xem là hợp cách khi nó dựa vào vách trái (vách Thanh Long) của ngôi nhà. Vách này phải đủ sáng để tạo khí lực. Theo quan niệm của người xưa, cầu thang sẽ tốt nếu được uốn lượn hình long bàng (rồng cuộn).
Từ bên trái ngôi nhà, cầu thang có thể bẻ hình chữ L để đi lên trên. Nếu nhà nhiều tầng, trật tự bố trí và vị trí cầu thang của mỗi tầng không được thay đổi, phải tuân thủ từ tầng 1.

>> Xem thêm: Ý tưởng tuyệt vời thiết kế lối cửa ra vào

4: Vị trí hợp lý đặt cầu thang

Cầu thang là yếu tố rất được quan tâm của những người nghiên cứu phong thuỷ. Cầu thang đóng vai trò như xương sống trên cơ thể. Dẫn luồng khí qua cầu thang từ tầng một lên các tầng và các phòng. Mang lại không khí trong lành cho toàn phần trên của ngôi nhà.

Cầu thang được tạo ra một tư thế khoẻ mạnh, vững chắc và duyên dáng. Vì cầu thang đảm bảo giao thông theo chiều đứng nên vị trí của thang phải được bố trí. Để đảm bảo và liên hệ với các không gian chức năng từ thang .Để từ đó có sự liên hệ với các tầng. Do đó, cầu thang được bố trí ở vị trí trung tâm của ngôi nhà là tốt nhất.

thiết kế cầu thang

– Cầu thang không nên đi thẳng ra hướng cửa chính

– Cầu thang không nên hướng thẳng vào bếp dù ở tầng nào

– Cầu thang không nên đi thẳng vào cửa nàh vệ sinh

– Cầu thang không đặt ở trung cung

– Hạn chế bố trí cầu thang trước mặt tiền nhà

Khi có nhu cầu thiết kế cầu thang, căn hộ đơn giản hay có gì thắc mắc. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết và cụ thể hơn nhé!


🏡 CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG ĐẤT THÀNH

——————–

🏠 CTY TNHH XÂY DỰNG ĐẤT THÀNH

▪️ Tư vấn – Thiết kế

▪️ Thi công xây dựng các công trình dân dụng như: Biệt thự, Lâu đài, Nhà phố, Khách sạn, Văn phòng, Cafe

▪️ Trang trí Nội thất – Ngoại thất.

———🎗Tạo dựng niềm tin🎗————

👉 KIẾN TRÚC – XÂY DỰNG – NỘI THẤT

📌 Trụ sở: 162/117, Đường Nguyễn Văn Khối, P.9, Q. Gò Vấp, HCM.

▪️ CN1: Lô 135, D.27, Khu TĐC Lộc An – Bình Sơn, Đồng Nai.

▪️ Xưởng SX1: Đường Nữ Dân Công, Vĩnh Lộc A, Bình Chánh, HCM

▪️ Xưởng SX2: Đường Võ Văn Vân, Vĩnh Lộc B, Bình Chánh, HCM

▪️ Website: www.datthanhcons.vn

▪️ Email: info@datthanhcons.vn

▪️ Zalo: zalo.me/3703448805655869644

▪️ Youtube: www.youtube.com/@XayDungDatThanh

▪️ Chỉ dẫn: Đường đi Google map

Đăng ký tư vấn

Vui lòng để lại số điện thoại. Chúng tôi sẽ gọi lại và tư vấn cho quý khách.

    .
    .
    .
    .